ข่าวสาร กิจกรรม
ตำแหน่งประสานงาน

ตำแหน่งประสานงาน ทําอะไรบ้าง อยากสมัครงานนี้ต้องเตรียมตัวอย่างไร

Recruiter

2 สิงหาคม 2024

ตำแหน่งประสานงาน เป็นหนึ่งในตำแหน่งที่มีความสำคัญในทุกองค์กร เพราะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงและประสานงานระหว่างบุคคลหรือหน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กร หรือแม้แต่ภายนอกองค์กร ซึ่งจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

ตำแหน่งประสานงาน

ตำแหน่งประสานงานทำอะไรบ้าง?

หน้าที่หลักของตำแหน่งประสานงานนั้นค่อนข้างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับลักษณะขององค์กรและโครงการที่รับผิดชอบ แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีหน้าที่หลักๆ ดังนี้

  • ติดต่อประสานงาน: เป็นหน้าที่หลักที่ต้องทำบ่อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกับลูกค้า พนักงานในแผนกอื่น ผู้บริหาร หรือหน่วยงานภายนอก เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อความ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
    • ประสานงานภายในองค์กร: เช่น ประสานงานกับแผนกต่างๆ เพื่อให้โครงการดำเนินไปตามเป้าหมาย, จัดประชุม, รวบรวมข้อมูล, สรุปผลการประชุม, และติดตามความคืบหน้าของงาน
    • ประสานงานภายนอกองค์กร: เช่น ประสานงานกับลูกค้า, ซัพพลายเออร์, หน่วยงานราชการ, หรือองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • จัดการเอกสาร: ดูแลเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น รายงาน, บันทึกการประชุม, หนังสือราชการ, และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน เพื่อรวบรวม จัดเก็บ ส่งต่อ และทำรายงาน
  • วางแผนและจัดการ: วางแผนงานต่างๆ เช่น การจัดประชุม การจัดกิจกรรม และติดตามความคืบหน้าของงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้
  • แก้ไขปัญหา: เมื่อเกิดปัญหาขึ้น จะต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาหรือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออก สามารถวิเคราะห์สถานการณ์และหาทางแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • สนับสนุนงานอื่นๆ: ช่วยเหลืองานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การจัดทำเอกสาร การจัดเตรียมข้อมูล หรือการสนับสนุนงานกิจกรรมต่างๆ

 

คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งประสานงาน

ตำแหน่งประสานงานเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญและมีความหลากหลายในการทำงาน หากมีทักษะและคุณสมบัติที่เหมาะสม ตำแหน่งนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีในการพัฒนาเส้นทางอาชีพของเรา

  • ทักษะการสื่อสาร: ต้องมีความสามารถในการสื่อสารทั้งทางวาจาและลายลักษณ์อักษรได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย
  • ทักษะการฟัง: ต้องมีความสามารถในการฟังอย่างตั้งใจ เพื่อเข้าใจความต้องการของผู้อื่น
  • ทักษะในการทำงานเป็นทีม: ต้องสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น
  • ทักษะในการจัดการเวลา: ต้องสามารถบริหารจัดการเวลาในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ทักษะในการแก้ไขปัญหา: ต้องสามารถวิเคราะห์สถานการณ์และหาทางแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • มีความรับผิดชอบ: ต้องมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
  • มีความละเอียดรอบคอบ: ต้องมีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน
  • มีความอดทน: ต้องมีความอดทนในการทำงานที่ซ้ำซาก
  • มีความกระตือรือร้น: ต้องมีความกระตือรือร้นในการทำงาน

ตำแหน่งประสานงาน

อยากสมัครงานตำแหน่งประสานงาน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

หากสนใจที่จะสมัครงานตำแหน่งประสานงาน ควรเตรียมตัวดังนี้

  • พัฒนาทักษะการสื่อสาร: ทั้งการพูด การเขียน และการฟัง เนื่องจากการสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญมากสำหรับตำแหน่งนี้ และต้องสื่อสารกับผู้คนหลากหลาย ทั้งทางวาจาและลายลักษณ์อักษร
  • ฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น: การทำงานเป็นทีมและการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นเป็นสิ่งจำเป็น เราควรมีความเป็นมิตรและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี จะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น
  • เรียนรู้การจัดการเวลา: ต้องสามารถจัดการเวลาและงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน สามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้
  • มีความรับผิดชอบ: ต้องมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและตรงเวลา รวมถึงมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถคิดหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้
  • เรียนรู้โปรแกรมคอมพิวเตอร์: ควรมีความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำงาน เช่น Microsoft Office, Google Suite
  • เตรียมเอกสารให้พร้อม: เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เช่น ประวัติการทำงาน ใบรับรองต่างๆ และจดหมายสมัครงาน

 

คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับตําแหน่งประสานงาน

  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท: ก่อนสมัครงาน ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่สนใจ เพื่อให้สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับบริษัทได้ และแสดงให้เห็นถึงความสนใจในบริษัท
  • เตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์ : เกี่ยวกับสถานการณ์ที่คุณต้องใช้ทักษะการประสานงาน ฝึกตอบคำถามที่อาจถูกถามในการสัมภาษณ์ เช่น บอกเล่าเกี่ยวกับตัวเอง จุดแข็ง จุดอ่อน เหตุผลที่อยากทำงานในตำแหน่งนี้ และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทำงาน
  • แสดงความมั่นใจ: แสดงความมั่นใจในตนเองในการสัมภาษณ์ เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงศักยภาพของเรา
  • แสดงความกระตือรือร้น: ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพัฒนาตนเอง

ตำแหน่งประสานงาน เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญและมีความท้าทาย หากเรามีทักษะและความสามารถที่เหมาะสม ก็จะสามารถประสบความสำเร็จในตำแหน่งนี้ได้อย่างแน่นอน

ตำแหน่งประสานงาน

FDI Recruitment
📧 E-mail : infojob@fdi.nbdigital.in.th
🔎 Line@ : @jobfdi (https://line.me/R/ti/p/%40jobfdi)
📞 Phone : 02 642 6866
🌐 www.fdirecrit.co.th

เรื่องล่าสุด

ทักษะที่ต้องมีก่อนเป็น ตำแหน่ง Manager เตรียมตัวสู่ตำแหน่งผู้บริหาร

FDI Recruitment

19 สิงหาคม 2025

อ่านต่อ

CV vs Resume แตกต่างกันอย่างไร? เลือกใช้แบบไหนให้เหมาะสมกับการสมัครงาน

FDI Recruitment

13 สิงหาคม 2025

อ่านต่อ

วิธีเขียน Resume ที่ผ่านการคัดเลือกงาน – คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดหางาน

FDI Recruitment

9 สิงหาคม 2025

อ่านต่อ
ดูทั้งหมด

ข้อมูลไม่ครบถ้วน

Please Update Profile
for Register Jobs

กรุณาเข้าสู่ระบบ

or
ลงทะเบียน